Học lái xe trên cabin mô phỏng không phát sinh thêm chi phí

hoc-lai-xe-tren-cabin-mo-phong-khong-mat-phi

Trước yêu cầu bắt buộc sử dụng cabin mô phỏng trong đào tạo lái xe, nhiều cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ô tô đã phải tăng cường đầu tư thêm trang thiết bị, khiến nhiều người lo ngại phí đào tạo sẽ tăng. Vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra thông tin chính thức gì về vấn đề này?

Theo Thông tư 04 sửa đổi Thông tư 12 của Bộ GTVT về đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe, các cơ sở đào tạo lái xe bắt buộc phải trang bị và duy trì cabin mô phỏng, cùng với thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành của học viên trên đường (DAT).

Thời gian thực hành lái xe trên cabin mô phỏng được quy định rõ ràng: mỗi học viên sẽ phải hoàn thành 3 giờ thực hành đối với các bằng lái ô tô hạng B1, B2, và C. Đối với học viên nâng hạng bằng lái ô tô, thời gian yêu cầu là 1 giờ.

hoc-lai-xe-tren-cabin-mo-phong-khong-phat-sinh-them-chi-phi
Học viên học lái trên Cabin mô phỏng tại Trung tâm GDNN Quốc tế Á Châu

Mục tiêu của việc học cabin mô phỏng là giúp người học trải nghiệm các tình huống mất an toàn thực tế thông qua công nghệ mô phỏng 3D. Điều này giúp học viên nhận thức và tránh được rủi ro mà bình thường phải mất nhiều thời gian thực hành trên đường mới có thể đạt được.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ, theo Nghị định 81 của Chính phủ, các cơ sở đào tạo tự xây dựng mức phí và trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt, với điều kiện không được tăng quá 15% mỗi năm. Năm 2024, các trung tâm đào tạo không có lý do để tăng thêm chi phí cho học viên.

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện & người lái, khẳng định: “Trong năm 2023, các cơ sở đào tạo không phải đầu tư thêm cơ sở vật chất. Vì các điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị này đã được đầu tư từ trong năm 2022.

 

Năm 2023, Cục ĐBVN tập trung vào việc triển khai sử dụng ứng dụng các dữ liệu truyền về từ các trung tâm đào tạo để phân tích các dữ liệu này, kịp thời xử lý các vi phạm trong quá trình đào tạo, sát hạch, để nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch. Việc này sẽ không ảnh hưởng tới việc đầu tư thêm của các cơ sở đào tạo, sẽ không ảnh hưởng tới chi phí của người dân”

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, chi phí học lái xe ô tô hiện nay đã bao gồm các khoản đầu tư cần thiết, bao gồm thiết bị giám sát thời gian học thực tế để đảm bảo học viên có đủ kiến thức và kinh nghiệm. Mức phí đào tạo vẫn sẽ do thị trường điều tiết, nhưng Cục Đường bộ Việt Nam sẽ liên tục giám sát để đảm bảo học phí hợp lý và đầu ra chất lượng tốt nhất cho học viên.

THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked*