Bộ Công an đề xuất nhiều thay đổi về phân hạng bằng lái xe

Bộ Công an vừa đề xuất nhiều thay đổi quan trọng về phân hạng bằng lái xe trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (tháng 4/2024). Dự kiến, những thay đổi này sẽ sớm có hiệu lực và ảnh hưởng đến nhiều đối tượng tham gia giao thông.

Những thay đổi về phân hạng lái xe dự kiến sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng

Thay đổi về phân hạng bằng lái xe

Theo đó, hạng A1 cấp cho người lái xe máy phân khối đến 125 cc hoặc công suất động cơ điện đến 11 kw. Hạng A dành cho xe có phân khối lớn hơn A1.

Hạng B1 cấp cho người lái mô tô ba bánh và các loại xe thuộc hạng A1. Người khuyết tật lái mô tô ba bánh được cấp giấy phép A1. Các giấy phép các hạng này không có thời hạn.

Đây là điểm mới về phân hạng giấy phép lái xe so với quy định hiện hành. Theo Luật Giao thông đường bộ 2008 đang có hiệu lực, giấy phép lái môtô gồm các hạng A1, A2, A3. Trong đó, A1 cấp cho người lái xe 50-175 cc; A2 từ 175 cc.

Như vậy, theo dự thảo mới, hạng A sẽ thay thế hạng A2 hiện hành, đồng thời thay đổi ngưỡng phân khối với A1 từ 175 cc xuống 125 cc. Hạng B1 thay thế A3.

Ngoài ra, cơ quan soạn thảo đã bổ sung ngưỡng phân hạng A1 và A dựa theo công suất động cơ điện, khi thị trường xe điện Việt Nam và thế giới đang phát triển. Luật hiện hành chưa quy định điều này.

Bổ sung thêm phân hạng dành cho xe điện

Với người lái ô tô, Bộ Công an đề xuất giấy phép hạng B có thời hạn 10 năm, dành cho người lái xe đến 8 chỗ (không kể chỗ lái xe); ôtô tải và chuyên dùng đến 3,5 tấn. Hạng A4 dành cho người lái máy kéo đến một tấn được đề xuất bỏ. Người khuyết tật lái ôtô số tự động có cơ cấu phù hợp, được cấp giấy phép hạng B.

Luật hiện hành quy định hạng B1 cấp cho tài xế lái ôtô đến 9 chỗ không hành nghề lái xe và B2 dành cho người hành nghề lái xe. Tại dự thảo mới, Bộ Công an gộp hai hạng B1 và B2 thành hạng B.

Giấy phép lái xe hạng C (dành cho lái xe tải từ 3,5 tấn) theo luật hiện hành được đề xuất tách thành C1 (dành cho lái xe 3,5-7,5 tấn) và C (trên 7,5 tấn).

Hạng D (lái ôtô từ 10 đến 30 chỗ) theo luật hiện nay sẽ dự kiến tách thành hạng D1 (8-16 chỗ) và D2 (16-29 chỗ). Hạng E (trên 30 chỗ) hiện nay sẽ được thay bằng hạng D, gồm cả xe giường nằm và xe buýt.

Dự thảo có nhiều đổi mới so với Luật đường bộ 2008

Đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ nhựa

Theo dự thảo, giấy phép lái xe (GPLX) được cấp trước ngày luật có hiệu lực sẽ vẫn được sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép. Tuy nhiên, Bộ Công an khuyến khích người dân đang sử dụng GPLX không thời hạn cấp trước 1/7/2012 đổi sang thẻ nhựa mới (PET).

Đề xuất này nhằm chuẩn hóa dữ liệu để phục vụ quản lý theo chương trình chuyển đổi số quốc gia. Cơ quan soạn thảo kỳ vọng việc này sẽ giúp “giảm tải thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông”. Khi người dân đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa, thông tin được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

GPLX được cấp trước ngày Luật có hiệu lực sẽ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên đó.

Hiện nay, giấy phép lái xe không thời hạn (bằng A1, A2 và A3) đang tồn tại cả bản giấy và thẻ nhựa. Bản giấy hiện chưa thể cập nhật lên VNeID do không cập nhật số chứng minh nhân dân hoặc số chứng minh nhân dân chỉ có 9 số, thiếu thông tin về ngày tháng năm sinh.

Vì vậy, Bộ Công an cho rằng việc đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia và phù hợp thông lệ quốc tế.

So với dự thảo ra tháng 9/2023, việc đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ nhựa đã chuyển từ “bắt buộc” sang “khuyến khích”. Hiện nay, người đổi giấy phép không cần giấy khám sức khỏe và hồ sơ giấy phép cũ, lệ phí 135.000 đồng.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện có 22 triệu giấy phép lái xe (GPLX) mô tô không thời hạn dạng giấy được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012.Bộ Công an đã đề xuất thay đổi nhiều quy định liên quan đến giấy phép lái xe, nhằm nâng cao chất lượng và an toàn giao thông. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện hệ thống quản lý giấy phép lái xe tại Việt Nam.

Đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe của Bộ Công an đang thu hút sự quan tâm và ý kiến trái chiều từ dư luận. Một số người ủng hộ đề xuất này, cho rằng đây là bước tiến quan trọng để nâng cao chất lượng giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại về những khó khăn và phức tạp mà người dân có thể gặp phải khi áp dụng quy định mới. Bạn nghĩ gì về đề xuất này? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận nhé!

THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked*