Nhận diện 4 dấu hiệu báo hiệu phanh ô tô đang cần kiểm tra ngay lập tức

dau-hieu-phanh-o-to-hu-can-kiem-tra

Phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất đảm bảo an toàn cho tài xế. Tuy nhiên, nhiều tài xế thường chủ quan và không nhận biết kịp thời các dấu hiệu cảnh báo khi phanh ô tô gặp vấn đề. Điều này có thể dẫn đến những tai nạn nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng. Trong bài viết này, Học lái xe Á Châu sẽ giúp bạn nhận diện 4 dấu hiệu báo hiệu phanh ô tô đang cần kiểm tra ngay lập tức, từ đó giúp bạn duy trì an toàn và đảm bảo chiếc xe luôn hoạt động tốt.

I. Dấu hiệu báo hiệu phanh ô tô cần kiểm tra ngay

1. Tiếng kêu cót két khi đạp phanh

Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu cót két mỗi khi đạp phanh, rất có thể má phanh đã bị mòn đáng kể. Âm thanh này thường do ma sát giữa má phanh và đĩa phanh gây ra khi lớp đệm của má phanh đã mỏng đi. Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn là dấu hiệu cảnh báo hệ thống phanh của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Nếu không xử lý kịp thời, má phanh có thể mòn hết, dẫn đến ma sát trực tiếp giữa kim loại và đĩa phanh, gây hư hỏng nặng nề và tốn kém chi phí sửa chữa.

dau-hieu-phanh-o-to-hu-can-kiem-tra
Tiếng kêu cót két khi phanh có thể cho thấy má phanh bắt đầu bị mòn.

2. Dầu phanh giảm

Khi mức dầu phanh trong bình chứa giảm đáng kể, đây có thể là dấu hiệu của rò rỉ trong hệ thống phanh. Rò rỉ dầu phanh có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau như các ống dẫn dầu, van và các xi lanh phanh. Mức dầu phanh giảm sẽ làm giảm hiệu quả phanh và tăng nguy cơ tai nạn, đặc biệt trong các tình huống cần phanh gấp. Khi phát hiện dấu hiệu này, bạn nên kiểm tra và sửa chữa ngay lập tức để đảm bảo an toàn khi lái xe.

3. Đèn báo phanh bật sáng

Khi đèn báo phanh trên bảng đồng hồ bật sáng, đó là tín hiệu rõ ràng cho thấy hệ thống phanh đang gặp phải một vấn đề nghiêm trọng. Đèn này thường được thiết kế để cảnh báo người lái về các vấn đề như mòn má phanh, mức dầu phanh thấp, hoặc các lỗi khác trong hệ thống phanh.

den-bao-phanh-bat-sang
Đèn báo phanh bật sáng là tín hiệu cảnh bán phanh đang gặp sự cố nghiêm trọng.

Chủ xe nên ngay lập tức đưa xe đến trung tâm dịch vụ hoặc gara để các kỹ thuật viên chuyên nghiệp tiến hành kiểm tra và khắc phục vấn đề để tránh hư hỏng thêm.

4. Bàn đạp phanh cứng

Nếu người lái nhận thấy bàn đạp phanh trở nên cứng khi nhấn, đây có thể là dấu hiệu của sự cố trong hệ thống thủy lực hoặc xi-lanh phanh chính. Bàn đạp phanh cứng sẽ khiến người lái gặp khó khăn trong việc kiểm soát tốc độ xe, đặc biệt là trong những tình huống khẩn cấp, làm tăng nguy cơ tai nạn.

II. Thời điểm thích hợp để thay má phanh

Việc thay má phanh định kỳ là một yếu tố quan trọng để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và ngăn chặn sự mòn quá mức. Khi phanh phát ra tiếng kêu cót két, bàn đạp phanh trở nên cứng hoặc độ dày của má phanh giảm đi đáng kể, đó là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy má phanh cần được thay thế ngay lập tức. Thông thường, má phanh nên được thay sau mỗi 40.000 – 80.000 km, tùy thuộc vào mức độ sử dụng và điều kiện lái xe.

Thay-ma-phanh-o-to
Thay má phanh định kỳ là việc rất quan trọng để tránh phanh bị mòn quá mức.

Bảo dưỡng phanh ô tô định kỳ không chỉ giúp đảm bảo an toàn mà còn ngăn ngừa những hư hỏng nghiêm trọng có thể xảy ra. Việc kiểm tra và bảo dưỡng phanh thường xuyên giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, tránh được những rủi ro và chi phí sửa chữa lớn về sau. Đặc biệt, trong những tình huống khẩn cấp, hệ thống phanh hoạt động tốt sẽ giúp người lái kiểm soát xe một cách an toàn và hiệu quả. Vì vậy, đừng chủ quan mà hãy chú ý đến việc bảo dưỡng và thay má phanh đúng thời điểm để duy trì sự an toàn tối đa khi lái xe.

 

THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked*