Bài thi phục hồi điểm bằng lái xe gồm những nội dung gì?

noi-dung-bai-thi-phuc-hoi-diem-bang-lai-xe
Từ năm 2025, mỗi giấy phép lái xe sẽ được cấp 12 điểm. Nếu bị trừ hết số điểm này, người vi phạm buộc phải tham gia bài kiểm tra lý thuyết để phục hồi điểm, đảm bảo đủ điều kiện tiếp tục tham gia giao thông hợp pháp. Vậy, bài thi phục hồi điểm bằng lái xe bao gồm những nội dung gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Nội dung bài thi phục hồi điểm bằng lái xe

Bộ Công an đã ban hành Thông tư 65/2024, quy định về việc kiểm tra kiến thức pháp luật liên quan đến trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) để được phục hồi điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).

Người tham gia kiểm tra là những cá nhân đã bị trừ hết điểm trên GPLX. Hoạt động kiểm tra này tạo cơ hội để họ khôi phục số điểm đã mất. Quá trình này được tổ chức và giám sát bởi Cục Cảnh sát giao thông hoặc Phòng Cảnh sát giao thông tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Nội dung kiểm tra phục hồi điểm

Tiêu chí đạt yêu cầu

Phần thi lý thuyết

Về thời gian và cấu trúc bài kiểm tra, người dự thi có bằng lái hạng A, A1 và B1 sẽ thực hiện bài kiểm tra trong 19 phút. Bài thi bao gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi tính 1 điểm, trong đó có 1 câu được tính là câu điểm liệt.

  • Đối với hạng A1, kết quả đạt yêu cầu là từ 21/25 điểm trở lên. Tuy nhiên, nếu người dự thi trả lời sai câu hỏi điểm liệt, dù đạt 21 điểm, kết quả vẫn không được công nhận.
  • Đối với hạng A và B1, kết quả đạt yêu cầu là từ 23/25 điểm trở lên. Tương tự, nếu người dự thi trả lời sai câu hỏi điểm liệt, dù có đủ 23 điểm, bài thi sẽ không đạt yêu cầu.
noi-dung-bai-thi-phuc-hoi-diem-bang-lai-xe
Người có bằng lái xe bị trừ hết điểm sẽ phải làm bài kiểm tra để được phục hồi điểm.

Tiếp theo, người tham gia kiểm tra có GPLX hạng B sẽ thực hiện bài kiểm tra trong 20 phút, gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu hỏi được tính 1 điểm, trong đó có 1 câu được tính là câu điểm liệt. Kết quả đạt yêu cầu là từ 27/30 điểm trở lên, trừ khi người dự kiểm tra trả lời sai câu hỏi điểm liệt.

Đối với người có giấy phép lái xe hạng C1, bài kiểm tra sẽ kéo dài 22 phút với 35 câu hỏi trắc nghiệm. Tương tự, mỗi câu hỏi được tính 1 điểm, trong đó có 1 câu điểm liệt. Người tham gia phải đạt ít nhất 32/35 điểm để vượt qua bài kiểm tra, miễn là không trả lời sai câu điểm liệt.

Các cá nhân sở hữu giấy phép lái xe hạng D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE sẽ làm bài kiểm tra trong thời gian 26 phút với 45 câu hỏi trắc nghiệm. Kết quả đạt yêu cầu là từ 41/45 điểm trở lên, nhưng nếu người tham gia trả lời sai câu điểm liệt thì sẽ không được công nhận kết quả.

Cuối cùng, người có GPLX hạng C sẽ làm bài kiểm tra trong 24 phút với 40 câu hỏi trắc nghiệm. Kết quả đạt yêu cầu là từ 36/40 điểm trở lên, trừ khi người dự kiểm tra trả lời sai câu hỏi điểm liệt.

Phần thi mô phỏng

Theo thông tư mới, thời gian kiểm tra phần mô phỏng không quá 10 phút, bao gồm 10 câu hỏi mô phỏng các tình huống giao thông, tương ứng với 10 điểm. Mỗi câu hỏi sẽ có điểm số tối đa là 5 điểm và tối thiểu là 0 điểm.

noi-dung-bai-thi-phuc-hoi-diem-bang-lai-xe
Bài thi mô phỏng gồm 10 câu được lấy từ bộ đề 120 câu tình huống mô phỏng

Số điểm đạt được sẽ phản ánh khả năng nhận diện và xử lý các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông qua phần mềm mô phỏng trên máy tính. Người tham gia kiểm tra cần đạt ít nhất 35/50 điểm để được coi là đạt yêu cầu, như quy định trong thông tư.

Không đạt lý thuyết thì không được kiểm tra mô phỏng

Theo quy định, nếu người tham gia kiểm tra lý thuyết không đạt yêu cầu, họ sẽ không được phép tiếp tục kiểm tra phần mô phỏng.

Trường hợp người kiểm tra đạt yêu cầu trong phần lý thuyết nhưng không đạt yêu cầu ở phần mô phỏng, kết quả lý thuyết sẽ được bảo lưu trong vòng 1 năm, tính từ ngày kiểm tra lý thuyết đạt yêu cầu.

Nếu người tham gia kiểm tra không đạt yêu cầu, họ có thể đăng ký kiểm tra lại sau ít nhất 7 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc bài kiểm tra trước đó.  Thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT:

Comments (1)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked*